1. สิ่งสำคัญเบื้องต้นของการประสานงานมีอะไรบ้าง
ตอบ
1. การจัดวางหน่วยงานที่ง่ายและเหมาะสม
ในการจัดการศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้การจัดวางหน่วยงานควรคำนึงถึง
1.1 การแบ่งแผนกซึ่งช่วยในการประสานงาน กล่าวคือ การจัดแผนกต่าง ๆ บางแผนกมีความจาเป็นต้องประสานกันควรอยู่ใกล้ชิดกันเนื่องจากการติดต่ออย่างไม่เป็นทางการระหว่างผู้ที่ทางานอันเกี่ยวเนื่องอย่างใกล้ชิดกันมากขึ้น
1.2 การแบ่งตามหน้าที่
1.3 การจัดวางรูปงานและระเบียบการที่ชัดแจ้งแก่ทุก ๆ คนที่เกี่ยวข้อง
2. การมีโครงการและนโยบายอันสอดคล้องกัน
3. การมีวิธีติดต่องานภายในองค์การที่ทำไว้ดี
เครื่องมือที่ช่วยในการติดต่อส่งข่าวคราวละเอียด ได้แก่
1. แบบฟอร์มในการปฏิบัติงาน (Working Papers)
2. รายงานเป็น หนังสือ (Written report)
3. เครื่องมือวิทยาศาสตร์ในการติดต่องาน เช่น ระบบการติดต่อภายใน โรงพิมพ์ เป็นต้น
4. มีเหตุที่ช่วยให้มีการประสานงานโดยสมัครใจ
การประสานงานส่วนมากมักจะเกิดขึ้นจากการร่วมมือโดยสมัครใจของบุคลากรในศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้
5. การประสานงานโดยวิธีควบคุม
หัวหน้างานมีหน้าที่จะต้องคอยเฝ้าดูการดาเนินปฏิบัติงานต่าง ๆ พื่อให้การดำเนินงานเป็นไปอย่างสอดคล้องและจะต้องใช้วิธีประเมินผลการปฏิบัติงานทุกระยะจะได้ทราบข้อบกพร่องหาทางแก้ไขให้การปฏิบัติงานถูกต้องยิ่งขึ้น
2. เทคนิคการประสานงาน (Techniques Coordination) มีอะไรบ้าง
ตอบ
เทคนิคการประสานงาน(Techniques Coordination)
1. จัดให้มีระบบการติดต่อสื่อสารทั้งภายในหน่วยงานและภายนอกหน่วยงานอย่างมีประสิทธิภาพ
2. การกำหนดอำนาจหน้าที่และตำแหน่งงานอย่างชัดเจน
3. การสั่งการและการมอบหมายอำนาจหน้าที่และความรับผิดชอบ
4. การใช้คณะกรรมการหรือเจ้าหน้าที่ที่ทาหน้าที่ประสานงานโดยเฉพาะการประสานงานภายในองค์การ
5. การจัดให้มีการประสานงานระหว่างพนักงานในองค์การ
6. การจัดให้มีการฝึกอบรมและพัฒนาผู้ใต้บังคับบัญชา
7. การติดตามผล
3. จงอธิบายอุปสรรคของการประสานงาน มาพอเข้าใจ
ตอบ
อุปสรรคของการประสานงาน
1. การขาดความเข้าใจอันดีต่อกันระหว่างผู้ปฏิบัติงานด้วยกันจะกลายเป็นสาเหตุทาให้การติดต่อประสานงานที่ควรดาเนินไปด้วยดี ไม่สามารถกระทำได้
2. การขาดผู้บังคับบัญชาหรือผู้บริหารที่มีความสามารถ
3. การปฏิบัติงานไม่มีแผน ซึ่งเป็นการยากที่จะให้บุคคลอื่น ๆ ทราบวัตถุประสงค์และวิธีการในการทำงาน
4. การก้าวก่ายหน้าที่การงาน
5. การขาดการติดต่อสื่อสารที่ดีย่อมทำให้การทางานเป็นระบบที่ดีของความร่วมมือขาดความเข้าใจซึ่งกันและกัน
6. การขาดการนิเทศงานที่ดี
7. ความแตกต่างกันในสภาพและสิ่งแวดล้อม
8. การดำเนินนโยบายต่างกันเป็นอุปสรรคต่อการประสานงาน
9. ประสิทธิภาพของหน่วยงานต่างกันจะเป็นการยากที่จะก่อให้เกิดมีความร่วมมือและประสานงานกันเพราะแสดงว่ามีฝีมือคนละชั้น
10. การทำหน้าที่ความรับผิดชอบและอำนาจไม่ชัดแจ้งทำให้ผู้ปฏิบัติงานเกิดความกังวลใจและอาจไปก้าวก่ายงานของบุคคลอื่นก็ได้
11. ระยะทางติดต่อห่างไกลกัน
12. เทคนิคและวิธีการปฏิบัติงานในแต่ละหน่วยงานแตกต่างกันเนื่องมาจากการกุมอำนาจหรือการกระจายอำนาจมากเกินไป
4. คำถามเพิ่มเติม: นิสิตยกตัวอย่างการประสานอย่างเป็นทางการ และไม่เป็นทางการ มาคนละ 2 วิธีการในการประสานงาน
ตอบ
ประสานงานอย่างเป็นทางการ หมายถึงมีแบบพิธีที่ต้องปฏิบัติ
แบบเป็นทางการ
- มีหนังสือติดต่อประสานงานตามลำดับขั้นตอน
- มีเอกสารแจ้งก่อนไปติดต่อ
แบบไม่เป็นทางการ
- ใช้เพียงการติดต่อทางการพูดคุยกัน
- ต่อติดกันทางโทรศัพท์ หรือ ทางโลกโซเชล
5. การรายงานผลมีความสำคัญอย่างไรต่อการจัดการศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้
ตอบ
การรายงานผลการดำเนินงานการจัดการศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้เป็นส่วนสาคัญในการแสดงข้อมูลอย่างเป็นระบบให้กับผู้บังคับบัญชา หรือสาธารณชนได้รับทราบผลการดาเนินงาน และเป็นการนาเสนอเพื่อปรับปรุงในการดาเนินงานครั้งต่อๆ ไป
6. ข่าวของมหาวิทยาลัยบูรพาในหน้าหนังสือพิมพ์จัดอยู่ในประเภทของทรัพยากรการเรียนรู้ใด และมีชื่อเรียกว่าอะไร
ตอบ
ข่าวของมหาวิทยาลัยบูรพาในหน้าหนังสือพิมพ์จัดอยู่ใน ประเภทสื่อทรัพยากรการเรียนรู้ที่ตีพิมพ์
หนังสือสิ่งพิมพ์ต่อเนื่อง คือ สิ่งพิมพ์ที่ออกต่อเนื่องกันตามกำหนดเวลาที่กำหนดไว้
หนังสือพิมพ์รายวัน คือ สิ่งพิมพ์ที่กาหนดออกเป็นประจำทุกวัน เพื่อนำเสนอข่าว และ เหตุการณ์ความเคลื่อนไหวใหม่ ๆ ทั้งภายในประเทศและต่างประเทศ เช่น ข่าวการเมือง ข่าวเศรษฐกิจและสังคม ข่าวการศึกษา ข่าวกีฬา ข่าวธุรกิจ ข่าวบันเทิง บทความทางวิชาการและ สาระน่ารู้ เป็นต้น
7. ถ้าต้องการคัดเลือกสื่อวีดิทัศน์มาให้บริการนิสิตจะมีหลักการอย่างไร ในการคัดเลือกสื่อดังกล่าว
ตอบ
กำหนดเกณฑ์การประเมินเพื่อคัดเลือกทรัพยากรการเรียนรู้แต่ละประเภทให้ชัดเจน
- ต้องสัมพันธ์กับหลักสูตรการเรียนการสอนในสถานศึกษานั้น ๆ
- เนื้อหาถูกต้อง ทันสมัย น่าสนใจ นาเสนอเนื้อหาได้ดีเป็นลาดับขั้นตอน
- เหมาะสมกับวัย ระดับชั้น ความรู้ และประสบการณ์
- สื่อทรัพยากรการเรียนรู้ที่ไม่ตีพิมพ์ สะดวกในการใช้ ไม่ซับซ้อนยุ่งยากจนเกินไป
- สื่อทรัพยากรการเรียนรู้ที่ไม่ตีพิมพ์ มีคุณภาพ มีเทคนิคการผลิตที่ดี มีความชัดเจนและเป็นจริง
- สื่อทรัพยากรการเรียนรู้ที่ไม่ตีพิมพ์ ราคาไม่แพงเกินไป
- สื่อทรัพยากรการเรียนรู้ที่ไม่ตีพิมพ์ ถ้าจะผลิตเองควรคุ้มกับเวลาและการลงทุน
8. การจัดซื้อทรัพยาการเรียนรู้มีกี่วิธีการ อะไรบ้าง
ตอบ
1. จัดซื้อ ตามความต้องการของหน่วยงานเป้าหมายที่จะมาใช้บริการศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้ ได้แก่
1.1 สั่งซื้อโดยตรง: ในประเทศ / ต่างประเทศ
1.2 สั่งซื้อผ่านร้าน/ตัวแทนจำหน่าย: ในประเทศ / ต่างประเทศ
1.3 เว็บไซต์ : ในประเทศ / ต่างประเทศ
1.4 จัดซื้อในรูปภาคีร่วมกับศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้สถาบันอุดมศึกษาอื่นๆ
2. รับบริจาค : องค์กร/หน่วยงานที่ต้องการเผยแพร่ข้อมูล บุคคล
3. ผลิตเอง : วีดิทัศน์ ภาพถ่าย บันทึกการประชุม/สัมมนา สแกนภาพ
4. แลกเปลี่ยน : ในการให้บริการระหว่างศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้ในเครือข่าย
9. จากตัวอย่างสาระของ Web link แนะนำศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้ของมหาวิทยาลัยต่าง ๆ 4 มหาวิทยาลัย ใน e-Learning จงอธิบายถึงภารกิจหน้าที่ในการให้บริการมีอะไรบ้าง
ตอบ
1. สำนักเทคโนโลยีการศึกษามหาวิทยาลัยรามคำแหง
ทำหน้าที่จัดการศึกษาผลิตสื่อการเรียนการสอน โทรทัศน์เพื่อการศึกษา การโฆษณาและประชาสัมพันธ์ งานเทคโนโลยีการเรียนการสอนทางไกล สาขาวิทยบริการต่างๆ 23 สาขา นโยบายการประกันคุณภาพ ภายใต้นโยบายคุณภาพ สำนักงานเทคโนโลยีทางการศึกษา มุ่งมั่น พัฒนา ระบบบริหาร ผลิตและบริการเทคโนโลยีการศึกษาอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ผู้ใช้บริการ พึงพอใจ
2. สำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
มีหน้าที่สนับสนุนนการเรียนการสอนและการวิจัย จัดบริการทรัพยากรสารสนเทศ และบริการไว้อย่างหลากหลาย มีการให้บริการทั้งบุคคลภายในและภายนอก นักศึกษานำบัตรนิสิตในการใช้บริการ บุคคลทั่วไปกรอกแบบฟอร์มและวางบัตรประจำตัวก่อนเข้าใช้ มีบริการหนังสือใหม่บริเวณทางเข้า มีเค้าเตอร์ในการยืมหนังสือ สมัครสมาชิก ต่ออายุบัตร ลงทะเบียนบัตรในการเข้าใช้ห้องสมุด บริการห้องค้นคว้าบุคคล บริการจอง บริการหนังสือสำรอง และยังมีเครื่องยืมหนังสืออัตโนมัติ เมื่อต้องการยืมหนังสือด้วยตนเอง และมีเค้าเตอร์ในการสอบถามคำแนะนำในการใช้ห้องสมุด และมีบริการคอมพิวเตอร์เพื่อการสืบค้นข้อมูลสารสนเทศ หรือ OPAC มีบริการถ่ายเอกสาร มีมุมหนังสือ Best seller และยังมีห้องฝึกอบรมคอมพิวเตอร์โดยไม่มีค่าใช้จ่าย มีศูนย์ข้อมูลและวัฒนธรรมในตัว มีห้อง Online Database ใช้ในการสืบค้นหาข้อมูลออนไลน์ มีห้องค้นคว้ากลุ่ม และห้องค้นคว้าส่วนบุคคล ห้องบริการโสตทัศนวัสดุ ให้บริการยืม CD DVD เทป มีห้องกิจกรรมดูหนัง ฟังเพลง มีข้อมูลท้องถิ่น เอกสารหายาก ใบลาน ใบข่อย มีห้องให้บริการเรียนรู้ภาษาอังกฤษด้วยตนเอง มีห้องสามารถนำโนตบุคมาใช้ และ มีที่ล๊อคให้บริการ
3. สำนักหอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร
มีบริการให้ยืมหนังสือด้วยตนเองโดยเครื่องยืมหนังสืออัตโนมัติ ในชั้นแรกจะมีการเก็บหนังสือหายาก หนังสือที่ได้รับรางวัล และหนังสืออ้างอิง ชั้นที่ 2 จะให้บริการหนังสือวิทยาศาสตร์ และ เทคโนโลยี และมีเทคโนโลยีทางวิทยาศาสตร์ ชั้นที่ 3 ก็จะเป็นหนังสือมนุษยศาสตร์ สังคมศาสตร์ ภาษาไทย หนังสือสำหรับเด็ก และมีร้านถ่ายเอกสาร ชั้นที่ 4 หนังสือต่างประเทศ นวนิยายไทย และเป็นศุนย์ข้อมูลฝรั่งเศษและไทยศึกษา
4. พิพิธภัณฑ์ต่างๆ ภายในจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
พิพิธภันฑ์มหาวิทยาลัยจัดตั้งขึ้นเพื่อเป็นอนุสรณ์ในวาระการสถาปณามหาวิทยาลัยครบ 100 ปี เป็นเสมือน Gate way ทำหน้าที่เสนอข้อมูลทางประวัติศาสตร์ และ ภาพรวมของจุฬาลงกรณ์
มหาวิทยาลัย ด้วยสื่อมัลติมีเดียที่ทันสมัย สะท้อนความเป็นสถาบันดมศึกษาชั้นนำระดับโลก และ เป็นเสาหลักของแผ่นดิน พิพิธภัณฑ์จึงเป็นแหล่งเรียนรู้ที่มหาวิทยาลัยจุฬาลงกรณ์ให้ความสำคัญ ไม่จะเป็นด้านศาสตร์ หรือ ศิลป์ พิพิธภัณฑ์ร่างกายมนุษย์ที่ทันสมัย เป็น 1 ใน 11 พิพิธภัณฑ์ของโลก มีเทคนิคในการรักษาสภาพร่างกาย มีการแสดงพิพิธภัณฑ์เกี่ยวกับเครื่องมือแพทย์ตั้งแต่สมัยอดีต อีกห้องหนึงคือห้องนิทรรศการพระราชกรณียกิจของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในการก่อตั้งหน่วยฑันตกรรมพระราชทาน พิพิธภัณฑ์สมุนไพรมีตัวอย่างสมุนไพรตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน พิพิธภัณฑ์เทคโนโลยีทางภาพ มีการแสดงภาพถ่าย กล้องถ่ายรูป กล้องหายาก พิพิธภัณฑ์แสดงสิ่งชีวิต เช่นเต่า หอยทาก พิพิธภัณ์พืช ในการเก็บข้อมูลพันธ์พืชของประเทศไทย พิพิธภัณฑสถานธรณีวิทยา เป็นการจัดแสดงซากดึกดำบรรพ์ หุ่นจำลองไดโนเสาร์ หุ่นชนิดต่าง แบบจำลองการสำรวจปิโตรเลียม หอพระไตรปิฎกนนาชาติ รวบรวมพระคำภีร์ พระไตรปิฎก ของชาติต่างๆเอาไว้ กว่า 2000 เล่ม อีกด้านหนึ่งมีการรวบรวมผลงานวิจัยภาคสนามต่างๆ Hall of frame ของคณะต่างๆ แสดงเรื่องราว และ เหตุการณ์สำคัญของคณะ พิพิธภัณฑ์ชลทศนสถาน เป็นพิพิธภัณฑ์ ธรรมชาติทางทะเล พิพิธภัณฑ์สถานพระจุฑาธุชราชฐาน เดิมเป็นพระราชวังฤดูร้อน เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางศิลปะที่โดนเด่นบนเกาะสีชัง หอประวัติจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มีการแสดงประวัติความเป็นมาของจุฬาลงกรณ์ มหาวิทยาลัย มีเอกสารต่างๆ เช่นจดหมายเหตุ เรือนไทยจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย คงรูปแบบเรือนไทยตามแบบโบราณ อาคารศิลปวัฒนธรรม เป็นที่ตั้งสำนักงานศิลปวัฒนธรรม ผลงานศิลปะ หอแสดงดนตรี จัดแสดงดนตรีไทย ดนตรีคลาสสิค จัดแสดงและเปิดให้เข้าชมตลอดปี หอสมุดดนตรีไทย เป็นที่จัดเก็บและสืบค้นข้อมูลดนตรี มีข้อมูลเพลงไทยเดิมหาฟังยากกว่า 10000 เพลง
5. แนะนำพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำมหาวิทยาลัยบูรพา
ส่วนการจัดแสดงถูกแบ่งออกเป็น 2 ชั้น ใหญ่ ๆ โดยบริเวณภายนอกสถาบัน จะมีการแสดงโครงกระดูกวาฬแกลบที่ตายในเขตน่านน้ำไทย ชั้นแรก มีการแสดงสัตว์อาศัยบริเวณชายฝั่งที่มีปรากฏการณ์น้ำขึ้นน้ำลง เช่น แมงดาทะเล, ปลิงทะเล, หอยเม่น, ดาวทะเล, ดอกไม้ทะเล เป็นต้น ต่อมาจึงเป็นส่วนของปลาในแนวปะการังซึ่งอาศัยอยู่อย่างเกื้อกูลกัน เช่น ปลาการ์ตูนกับดอกไม้ทะเล เป็นต้น ต่อมาจึงเป็นส่วนของสัตว์ทะเลที่ไม่มีกระดูกสันหลัง ปลาเศรษฐกิจ ปลาที่มีพิษ และปลาที่อาศัยอยู่ในมหาสมุทรและบ่อฉลาม โดยเฉพาะในส่วนของปลาที่อาศัยอยู่ในมหาสมุทรนี้ถือได้ว่าเป็นจุดสนใจของสถาบันแห่งนี้มาตลอด เพราะมีการเลี้ยงปลาขนาดใหญ่ในตู้กระจกขนาดใหญ่ที่มีความจุน้ำถึง 200 ตัน ที่ใช้ความหนาของกระจกถึงหนึ่งคืบ เช่น ปลาหมอทะเล, ปลาฉลามครีบดำ ซึ่งปัจจุบันได้มีการสร้างที่อยู่อาศัยใหม่ให้ใหญ่กว่าเดิมซึ่งสามารถจุน้ำได้ถึง 1,000 ตัน แล้วเสร็จในเดือนสิงหาคมพ.ศ. 2552 และเปิดให้เข้าชมได้ในวันที่ 5 ธันวาคม ปีเดียวกัน ชั้นบน จะเป็นส่วนของพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์ทางทะเล ช่วงแรกเป็นการแสดงนิทรรศการถาวรเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช เกี่ยวกับพระราชกรณีกิจทางด้านการฟื้นฟู อนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ และด้านวิทยาศาสตร์การประมง ต่อมาเป็นการแสดงถึงเรื่องราวของอาณาจักรของสิ่งมีชีวิตในทะเล เช่น แพลงก์ตอน, ฟองน้ำ, หมึก เป็นต้น ต่อมาจึงเป็นส่วนของนิเวศวิทยาทางทะเลและสัตว์ทะเลที่มีความผูกพันเกี่ยวข้องกับวิถีชีวิตของคนไทย มีการจัดแสดงเครื่องมือที่ใช้ใมนการประมงและเรือประมง เป็นต้น และพิพิธภัณฑ์เปลือกหอย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น