แบบฝึกหัดท้ายบท
1. ผู้จัดการศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้
หมายถึงบุคคลใด
ตอบ หมายถึง บุคคลที่ทำหน้าที่ งานบริหารที่ดูแล ควบคุม สั่งการ แก้ปัญหา ให้งานในระดับปฏิบัติการดำเนินต่อไปให้สำเร็จลุล่วงตามเป้าหมายของศูนย์ ทรัพยากรการเรียนรู้นั้น ๆ โดยตำแหน่งผู้จัดการศูนย์ มักเรียกเป็น ผู้อำนวยการ หัวหน้า หรืออื่น ๆ ที่สื่อความหมายถึงผู้นำศูนย์ฯนั้น ๆ
ตอบ หมายถึง บุคคลที่ทำหน้าที่ งานบริหารที่ดูแล ควบคุม สั่งการ แก้ปัญหา ให้งานในระดับปฏิบัติการดำเนินต่อไปให้สำเร็จลุล่วงตามเป้าหมายของศูนย์ ทรัพยากรการเรียนรู้นั้น ๆ โดยตำแหน่งผู้จัดการศูนย์ มักเรียกเป็น ผู้อำนวยการ หัวหน้า หรืออื่น ๆ ที่สื่อความหมายถึงผู้นำศูนย์ฯนั้น ๆ
2. คุณลักษณะของผู้จัดการศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้มีอะไรบ้าง
ตอบ 1. ผู้กำหนดทิศทาง (Direction-setter)
ผู้จัดการศูนย์ฯ
จะต้องมีความสามารถในการ
ชี้ทิศทางในการนำนวัตกรรมทางเทคโนโลยีไปบูรณาการในการให้บริการจัดการศูนย์ทรัพยากร
การเรียนรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพตามเป้าหมายที่ก าหนดไว้
2. ผู้นำการเปลี่ยนแปลง (Change agent) ผู้จัดการศูนย์จะต้องเป็นผู้ที่สามารถนำ
การเปลี่ยนแปลงทางการศึกษาและสร้างการยอมรับนวัตกรรมทางเทคโนโลยีไปใช้ในระบบการเรียน
การสอน สนับสนุนการเรียนรู้ตลอดชีวิต อย่างจริงจังสามารถลดการต่อต้านต่อการยอมรับ สิ่งใหม่
ๆ ที่จะเข้าไปมีบทบาทในการสร้างสภาพแวดล้อมใหม่ในระบบการเรียนการสอน
3. โฆษก (Spokesperson) ผู้จัดการศูนย์ฯ ต้องมีความสามารถเผยแพร่
วิสัยทัศน์ของตนสามารถเจรจาหรือต่อรองกับผู้บริหารระดับต่างๆ
หรือต่อองค์กร
ภายนอกเพื่อสร้างเครือข่ายในการท
างานเพื่อประโยชน์ในการพัฒนางานศูนย์
ทรัพยากรการเรียนรู้ให้ก้าวหน้าต่อไป
4.
ผู้ฝึกสอน (Coach) ผู้จัดการศูนย์ ฯ
ต้องมีความสามารถในการสร้างทีมงาน
ขึ้นมาเพื่อนำวิสัยทัศน์ของตนไปสู่การปฏิบัติต้องรู้จักสอนให้คำปรึกษาให้
คำแนะนำสร้างความไว้วางใจให้อำนาจแก่ผู้ที่จะร่วมงาน
5. วิทยากร (Trainer)
ผู้จัดการศูนย์ ฯ ต้องทำหน้าที่ถ่ายทอดความรู้
ไปยังทีมงาน โดยมุ่งให้เกิดการเปลี่ยนแปลงเชิงพฤติกรรม ทั้งความรู้ เจตคติ
และทักษะในการพัฒนาศูนย์ฯ ให้บรรลุเป้าหมายของศูนย์ ทรัพยากรการเรียนรู้นั้น ๆ
3. หลักการของผู้น ในการจัดการศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้ให้มี
ประสิทธิภาพ มีอะไรบ้าง
ตอบ 1. ความรอบรู้แห่งตน (Personal mastery) ผู้จัดการศูนย์ทรัพยากรการ
เรียนรู้ จะต้องพัฒนาตนเองให้เป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้ในความก้าวหน้าแห่ง ศาสตร์อยู่เสมอเช่นเดียวกับต้องพัฒนาวิสัยทัศน์ในการสร้างสรรค์วิชาชีพของ
ตนเอง
2.
แบบแผนการคิดอ่าน(Mental
models) ผู้จัดการศูนย์ฯ จะต้องมีทักษะการ คิดอย่างใคร่ครวญ (Reflection) เพื่อเป็นการตรวจว่าความคิดใดความเชื่อใดมี
ผลดีผลเสียต่อการปฏิบัติงานในวิชาชีพซึ่งจะน าไปสู่การตัดสินใจเลือกในสิ่งที่ดี ที่สุด
3. วิสัยทัศน์ร่วม (Shared vision) ผู้จัดการศูนย์ฯ
ต้องรู้จักการสานวิสัยทัศน์ กับบุคคลอื่นๆ
ในองค์กรเพื่อที่จะหาจุดร่วมที่ดีที่สุดและเป็นสร้างความเท่าทันใน ทิศทางที่จะก้าวไปข้างหน้า
4. การเรียนรู้เป็นทีม (Team learning) ผู้จัดการศูนย์ฯ ต้องรู้จักการสร้างการ เรียนรู้เป็นทีมที่สมาชิกในทีมต้องมีความสามารถในการคิดตีปัญหาหรือประเด็นใน
กระจ่างอีกทั้งภายในทีมต้องรู้จักประสานกันอย่างดีคิดในสิ่งใหม่และแตกต่าง ไว้วางใจซึ่งกันและกันสมาชิกทุกคนต้องมีการสร้างระบบการเรียนรู้แบบต่อเนื่อง
สิ่งเหล่านี้ย่อมน าไปสู่การสร้างสรรค์งานด้านนวัตกรรมทางเทคโนโลยีการศึกษา มาใช้ในศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพ
5. การคิดอย่างเป็นระบบ(System thinking) ผู้จัดการศูนย์จะต้องมีวิธีการ คิดที่เห็นภาพระบบการศึกษา
ระบบการเรียนการสอนรวม ระบบการให้บริการสื่อ ไปถึงระบบสังคมโดยรวมเห็นทั้งหมดมีกรอบที่เห็นความสัมพันธ์ที่เกี่ยวข้องกัน
มากกว่าที่จะเห็นในเชิงเหตุเชิงผลเห็นแนวโน้มมากว่าที่จะเห็นแค่ฉาบฉวย เพื่อที่จะสามารถน
ามาวางแผนเทคโนโลยีให้แก่ศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้ได้อย่างมี ประสิทธิภาพ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น